กองกิจการสภา

กองกิจการสภา ประกอบด้วย 2 ฝ่าย คือ

1. ฝ่ายกิจการสภา  มีหน้าที่และรับผิดชอบการประชุมสภา งานประชุมคณะกรรมการสภาเทศบาล และกิจการสภาต่างๆ ประกอบด้วย

  • งานกฎหมายและระเบียบ ข้อบังคับการประชุมสภา และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

  • การตั้งกระทู้ถาม การเสนอญัตติ ข้อซักถามของสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการประชุมสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานแสดงบัญชีทรัพย์สินของสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานเกี่ยวกับทะเบียนประวัติ  ตลอดจนสิทธิสวัสดิการของสมาชิกสภาเทศบาล

  • งานส่งเสริมและพัฒนาสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานเลขานุการประธานสภา / รองประธานสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารของสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • การติดตามผลการปฏิบัติตามมติของสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • การติดตามผลการปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาเทศบาลเมืองมหาสารคาม เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี

  • งานออกหนังสือรับรองเงินเดือน รับรองการปฏิบัติงานของสภาฯ

  • งานเก็บรักษาเอกสารการประชุมสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานการตั้งกระทู้ถาม การเสนอญัตติ ข้อซักถามของสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • การจัดทำบันทึก การขอเบิก ขอจ่ายเงิน การขอยืมเงินทุกประเภท ของสมาชิกสภาเทศบาล

  • งานเกี่ยวกับเครื่องราชย์ของสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานรายงานผลการดำเนินงานของสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาฯ และงานภายในกองที่ได้รับมอบหมาย

1.1 งานประชุมสภาและเลขานุการผู้บริหาร มีหน้าที่ภารกิจงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  • งานเกี่ยวกับการจัดห้องประชุมสภา  ทำรายงานการประชุมสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานแสดงบัญชีทรัพย์สินของสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานเกี่ยวกับทะเบียนประวัติ  ตลอดจนสิทธิสวัสดิการและเครื่องราชย์ของสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานเลขานุการประธานสภา / รองประธานสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานเกี่ยวกับการรับ – ส่งหนังสือ  งานพิมพ์หนังสือ  งานเสนอหนังสือและติดตามแฟ้มเสนอฝ่ายสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานประชาสัมพันธ์กิจการของสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • การจัดทำฎีกา การจัดซื้อ จัดจ้าง การเบิก จ่ายเงิน การยืมเงิน โอนเงินและเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของฝ่ายสภาฯ

  • งานเกี่ยวกับการประสานงานกับหน่วยราชการอื่น ๆ

  • งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและที่รับมอบหมาย

2. ฝ่ายส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน   มีหน้าที่และรับผิดชอบ ดังนี้

  • งานรับคำร้องปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

  • งานติดตามคำร้องปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

  • งานรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • งานติดตามประเมินผลความพึงพอใจของการมีส่วนร่วมของประชาชน

  • งานเกี่ยวกับสิทธิ สวัสดิการของพนักงานและพนักงานจ้างของกองกิจการสภา

  • งานส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพของพนักงานกองกิจการสภา

  • งานควบคุมการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายของกองกิจการสภา

  • การจัดทำฎีกา การเบิก จ่ายเงิน การยืมเงิน การโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี

  • การจัดทำแผนรายงานไตรมาส การใช้จ่ายเงินงบประมาณของกองกิจการสภา

  • งานรายงานการจัดหาพัสดุ (ผด. 1)

  • งานเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้าง และงานการพัสดุของกองกิจการสภา

  • งานควบคุมพัสดุ ครุภัณฑ์ ของกองกิจการสภา

  • งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและที่ได้รับมอบหมาย

2.1 งานธุรการ  มีหน้าที่ภารกิจงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  • งานลงทะเบียนรับ – ส่ง หนังสือ งานพิมพ์หนังสือราชการ

  • งานรับคำร้อง ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

  • งานติดตามคำร้อง ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

  • งานรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

  • งานติดตามประเมินผลความพึงพอใจของการมีส่วนร่วมของประชาชน

  • งานควบคุมวันลาของพนักงานและพนักงานจ้างของกองกิจการสภา

  • งานควบคุมการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายของฝ่ายส่งเสริมการมีส่วนร่วมกองกิจการสภา

  • การจัดทำฎีกา การเบิก จ่ายเงิน การยืมเงิน การโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี

  • การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาเทศบาลเมืองมหาสารคาม

  • การจัดทำแผนรายงานไตรมาส การใช้จ่ายเงินงบประมาณของกองกิจการสภา

  • งานรายงานการจัดหาพัสดุ (ผด. 1)

  • งานเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้าง  และงานการพัสดุของกองกิจการสภา

  • งานควบคุมพัสดุ ครุภัณฑ์ ของกองกิจการสภา

  • งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและที่ได้รับมอบหมายภายในหน้าที่

นอกจากนั้น  ยังมีงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องในกองกิจการสภา  คือ  มีศูนย์บริการประชาชน  2  ศูนย์ที่ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการกองกิจการสภา  ดังนี้

  1. ศูนย์รับและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

  2. ศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลเมืองมหาสารคาม

*งานบริการประชาชนของกิจการสภา

ขั้นตอนการปฏิบัติงานบริการประชาชน

  1. ยื่นคำร้องพร้อมรายละเอียด

  2. ส่งคำร้องให้สำนักปลัดเทศบาล

  3. ติดตามผลตามคำร้อง

  4. สรุปรายงานเข้าที่ประชุมผู้บริหาร (2 ครั้ง / เดือน)

ภาพกิจกรรมการประชุมสภา

ศูนย์รับและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน /ศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลเมืองมหาสารคาม

กองกิจการสภาให้บริการการรับเรื่องราวร้องทุกข์ /ศูนย์ดำรงธรรม เป็นหน่วยงานรับประสานติดตามเจ้าหน้าที่ผู้รับคำร้องตรวจสอบคำร้องที่มาร้องเรียนที่กองกิจการสภาและนำส่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขและดำเนินการ  ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารสำนักงานเทศบาลเมืองมหาสารคาม  เปิดให้บริการวันทุกวันจันทร์ – ศุกร์  (ในวันและเวลาราชการ)  ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.  โทร. 043-725573 -8  ต่อ 161  โทรสาร 043-711504